Quy mô của Mixue gấp 2 lần Kido Việt Nam: Ước tính 90% cửa hàng nhượng quyền có lãi, tỷ lệ đóng cửa chỉ 3-4% trong hai năm qua
Điểm nổi bật nhất của Mixue có lẽ là yếu tố giá rẻ. Ở Việt Nam hay tại chính quê hương Trung Quốc, khó có thương hiệu nào rẻ vượt qua được Mixue.
"Của rẻ có phải của ôi?"
Ở quê hương Trung Quốc, đến cuối tháng 3/2022, Mixue có tổng cộng 21.582 cửa hàng nhượng quyền và 37 cửa hàng trực tiếp điều hành trên lãnh thổ Trung Quốc (chỉ tính các cửa hàng trà sữa thương hiệu Mixue, không tính cửa hàng cà phê và kem).
Mạng lưới cửa hàng Mixue đã phủ khắp 31 tỉnh, khu tự trị, thành phố tại quốc gia đông dân nhất thế giới và sang cả các nước như Việt Nam, Indonesia, Singapore...
Tính đến quý 1 năm 2022, Mixue mới có 249 cửa hàng tại Việt Nam. Hơn một năm sau, số lượng cửa hàng Mixue nhượng quyền chỉ tính riêng ở Hà Nội, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, đã vượt qua con số 500 cửa hàng.
Đó là điều ngay cả một đế chế như Starbucks cũng không thể làm được khi 10 năm ở Việt Nam họ mở tổng cộng chưa được 100 cửa hàng.
Công thức Mixue đang sở hữu để bành trướng hệ thống cửa hàng nhượng quyền của họ là gì? Trước hết, phải nói đến sức mạnh nội tại khiến Mixue có được mức giá rẻ trên trời. Đó là tối ưu hóa chi phí trong một vòng tròn khép kín từ sản xuất - logictics đến vận hành, quản lý chuỗi.
Thứ nhất , lợi thế về chuỗi cung ứng giúp Mixue có khă năng cung cấp số lượng lớn nguyên vật liệu đảm bảo an toàn thực phẩm. Mixue sở hữu nhà máy sản xuất thực phẩm của riêng mình và liên tục mở rộng danh mục nguyên liệu tự sản xuất.
Không những vậy, công ty chọn đặt các nhà máy sản xuất và chế biến ở một số khu vực sản xuất nguyên liệu đầu nguồn quan trọng. Nguyên liệu sản xuất cần thiết được mua trực tiếp tại địa phương, điều này không chỉ giảm tổn thất vận chuyển nguyên liệu mà còn giảm chi phí thu mua, tăng tốc độ cung ứng, giúp đảm bảo chất lượng cũng như hạ giá thành sản xuất.
Hình ảnh nhà máy trích từ bản cáo bạch Mixue
Với lợi thế tự chủ sản xuất lớn, Mixue sở hữu "quyền lực" của "người mua lớn". Một là quyền đàm phán về giá với các nhà cung cấp ở "thượng nguồn". Hai là sản lượng lớn sẽ tối ưu hóa chi phí cố định trên đơn vị sản phẩm, giúp hạ giá thành sản phẩm.
Mặc dù bán những món đồ có giá trị rất nhỏ, nhưng Mixue là doanh nghiệp có quy mô lớn và họ đang làm thủ tục niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Theo số liệu kết thúc quý I năm 2022, công ty mẹ Mixue có tổng quy mô tài sản ở mức 7,59 tỷ NDT (khoảng 26.565 tỷ VNĐ). Trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 67%, tương đương 17.889 tỷ VNĐ.
Làm một phép so sánh với doanh nghiệp thực phẩm tại Việt Nam, quy mô tài sản của Mixue bằng 2 lần tổng tài sản của CTCP tập đoàn Kido của Việt Nam (12.985 tỷ đồng) tại cùng thời điểm cuối quý I/2022.
Thứ hai , Mixue sở hữu một hệ thống hậu cần và kho bãi hoàn chỉnh. Công ty thành lập cơ sở kho bãi và hậu cần tại 22 tỉnh bao gồm Hà Nam, Tứ Xuyên, Tân Cương, Giang Tô, Quảng Đông và Liêu Ninh, đồng thời thiết lập mạng lưới hậu cần và vận tải cơ bản bao phủ toàn quốc thông qua các đối tác hậu cần của công ty.
Hình ảnh trích từ bản cáo bạch Mixue
Thứ ba , mô hình nhượng quyền của Mixue giúp bên nhận quyền có tỷ suất lợi nhuận lớn và tính bền vững cao. Đồng thời, Mixue có quy trình nhượng quyền và quản lý được chuẩn hóa, nhờ đó có thể quản lý quy mô số lượng lớn cửa hàng một cách hiệu quả.
Theo chiều ngược lại, càng mở rộng hệ thống cửa hàng nhượng quyền, công ty lại càng nắm trong tay lợi thế sản xuất số lớn.
Xét về mặt chiến lược kinh doanh, Mixue định vị thương hiệu tập trung vào hiệu suất chi phí cao, với độ phủ cao ở các khu vực tiềm năng. So với các chuỗi thương hiệu trà pha sẵn khác, Mixue chú trọng đến hiệu quả chi phí cao nhất và hầu như không có đối thủ nào có đơn giá thấp hơn họ.
Với chiến lược chất lượng cao, giá rẻ, công ty không chỉ chiếm thị phần so với các sản phẩm cạnh tranh cùng loại mà còn đảm nhận nhu cầu nâng cấp tiêu dùng trên thị trường trà đóng gói, định vị rõ ràng hơn so với các đối thủ tầm trung khác.
Tỷ lệ đóng cửa hàng của Mixue trong hai năm gần nhất ở mức 3-4%
Trên góc nhìn của một nhà đầu tư, để quyết định có tham gia vào mô hình chuỗi hay không họ sẽ cân nhắc đến các vấn đề như:
- Quan điểm hoàn vốn tài chính : Tổng chi phí đầu tư, thời gian hoàn vốn, vòng đời sản phẩm
- Sức mạnh của thương hiệu và năng lực của nhà cung ứng.
- Mức độ tiêu chuẩn hóa, khả năng vận hành và quản lý.
- Khả năng cạnh tranh trên thị trường
- Khả năng sống sót của cửa hàng
Trong các tiêu chí này thì khả năng sống sót của cửa hàng có thể được tham khảo qua tỷ lệ đóng cửa hàng. Chỉ số này là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ bền vững của mô hình cửa hàng.
Theo phân tích của Chứng khoán Đông Bắc (Trung Quốc) hồi cuối năm 2022, chỉ số đóng cửa hàng của hệ thống Mixue tương đối tốt và tỷ lệ sống sót của các cửa hàng của công ty ở mức cao so với các doanh nghiệp tương tự.
Tỷ lệ đóng cửa hàng của Mixue trong hai năm gần nhất ở mức 3-4%, chỉ số ở mức tốt trong ngành.
Cũng theo Chứng khoán Đông Bắc, có rất ít sự khác biệt trong các cửa hàng nhượng quyền của Mixue và khả năng sinh lời của toàn hệ thống nhìn chung khá tốt. Ước tính các cửa hàng có lãi chiếm hơn 90%, nguyên nhân chính do hiệu ứng quy mô khi sức mạnh thương hiệu của Mixue tiếp tục được củng cố.
Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, nhìn chung chỉ số tỷ lệ đóng cửa hàng của một thương hiệu ban đầu sẽ có xu hướng giảm dần khi số lượng cửa hàng tăng lên (do mẫu số tăng) sau đó mới dần tăng lên (do tử số tăng vì áp lực cạnh tranh, thị trường bão hòa,...)
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- FPT Long Châu triển khai mua thuốc trả góp 0% lãi suất
- MUJI sắp mở cửa hàng thứ 6 ở AEON Mall Hà Đông, đang cân nhắc các vị trí bên ngoài TTTM
- Tại sao chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế giới di động có tài sản thương hiệu 53 tỷ đồng, còn Long Châu của FPT bằng 0 dẫu đã cán đích 1.000 cửa hàng?
- Tưng bừng khai trương đồng loạt cửa hàng chuẩn Apple - F.Studio by FPT
- Thực phẩm, gia vị và đồ dùng gia đình xịn xò giảm sâu tại Co.opmart
- THREE O’CLOCK chuỗi cà phê 24/7 phủ khắp mặt bằng đắc địa Sài Gòn
- Cà phê "tấn công" xứ sở trà xanh Trung Quốc: Ăn sáng phải có cà phê, 300-500 chuỗi tăng trưởng 300%, đơn hàng tăng 178%
- Pharmacity cùng Bayer Việt Nam nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng
- Chiếm trọn "spotlight" tại Foodex Nhât Ban, Omachi khẳng định vị thế mi hàng đầu Việt Nam
- Nước ngọt "Made in Vietnam" của đại gia Đường "bia", từng được kỳ vọng đủ khả năng cạnh tranh với CocaCola, Pepsi giờ ra sao?
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng