Thị trường bán lẻ dược phẩm quý I: Long Châu tiếp đà thăng tiến, Pharmacity hụt hơi trong cuộc đua mở chuỗi
Cuộc đua mở chuỗi của ngành dược phẩm đầu năm 2023 ghi nhận sức bật của Long Châu, An Khang chọn dậm chân tại chỗ và sự hụt hơi của chuỗi Pharmacity sau khi thay tướng.
Theo nghiên cứu vừa mới xuất bản của Q&Me hồi tháng 3, số cửa hàng thuộc các chuỗi dược phẩm tăng 34% so với năm 2022. Cụ thể, tính đến cuối tháng 3, báo cáo của Q&Me ghi nhận nhà thuốc Long Châu dẫn đầu thị phần với 1.016 cửa hàng. Một tay chơi khác là nhà thuốc An Khang dưới sự hậu thuẫn của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã đạt con số 524 cửa hàng.
Đáng chú ý, thương hiệu Pharmacity không được liệt kê con số cửa hàng nhưng Q&Me lại liệt kê tên SK Pharmacy đi kèm với số lượng cửa hàng là 937. Hiện tại, ở Việt Nam chưa có chuỗi dược phẩm nào có tên là SK Pharmacy.
Ba sắc thái của bán lẻ dược phẩm Việt giai đoạn đầu năm 2023
Chuỗi Pharmacity vốn nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tập đoàn đầu tư của Hàn Quốc là SK Group. Năm ngoái, bộ máy thượng tầng của Pharmacity đã có sự biến động.
Nhà sáng lập chuỗi nhà thuốc Pharmacity là ông Christopher Randy Stroud (Chris Blank) đã không còn là người đại diện pháp luật của chuỗi dược phẩm này, người thay thế là ông Nguyễn Như Nam, một nhân sự cấp cao thuộc Tập đoàn SK (SK Group). Hồi tháng 9/2022, chuỗi dược phẩm đã có lãnh đạo mới là CEO Trần Tuệ Tri.
Trong thời điểm có sự thay đổi về nhân sự ở cấp lãnh đạo, chuỗi Pharmacity đã ghi nhận quy mô cửa hàng sụt giảm liên tục. Cụ thể, tính đến 30/6/2022, Pharmacity ghi nhận 1.118 cửa hàng. Trong quý III/2022, chuỗi này còn 1.073 nhà thuốc và tính đến 31/12/2022, chuỗi này chỉ còn 1.017 cửa hàng trên toàn quốc.
Trước đó, Pharmacity từng đặt mục tiêu chạm mốc 5.000 cửa hàng vào năm 2025, đặt mục tiêu doanh thu 1,5 tỷ USD.
Một chuỗi nhà thuốc khác là An Khang thuộc sở hữu của Thế Giới Di Động vừa thông báo kế hoạch ngừng mở rộng trong năm 2023. Hiện tại, quy mô nhà thuốc An Khang dừng lại ở con số 504. Dù ban lãnh đạo của công ty nhận định An Khang là một ẩn số nhưng những bài học từ quá khứ trong việc quá trình mở rộng ồ ạt đã khiến MWG phải cẩn trọng đối với An Khang.
"Bây giờ mở cửa hàng nào thì cửa hàng đó phải thắng chúng tôi mới mở, không thì chúng tôi không mở”, Chủ tịch HĐQT MWG, ông Nguyễn Đức Tài nói. Năm ngoái, MWG từng kỳ vọng mở 800 cửa hàng cho An Khang tính đến cuối năm 2022 và 2.000 cửa hàng đến cuối năm 2023 để dẫn đầu thị trường bán lẻ thuốc hiện đại cả quy mô và số lượng.
Một chuỗi nhà thuốc khác là An Khang thuộc sở hữu của Thế Giới Di Động vừa thông báo kế hoạch ngừng mở rộng trong năm 2023. Hiện tại, quy mô nhà thuốc An Khang dừng lại ở con số 504. Dù ban lãnh đạo của công ty nhận định An Khang là một ẩn số nhưng những bài học từ quá khứ trong việc quá trình mở rộng ồ ạt đã khiến MWG phải cẩn trọng đối với An Khang.
"Bây giờ mở cửa hàng nào thì cửa hàng đó phải thắng chúng tôi mới mở, không thì chúng tôi không mở”, Chủ tịch HĐQT MWG, ông Nguyễn Đức Tài nói. Năm ngoái, MWG từng kỳ vọng mở 800 cửa hàng cho An Khang tính đến cuối năm 2022 và 2.000 cửa hàng đến cuối năm 2023 để dẫn đầu thị trường bán lẻ thuốc hiện đại cả quy mô và số lượng.
Ở chiều hướng ngược lại, chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc đại gia bán lẻ FPT Retail (mã: FRT) đang có bước tiến công thần tốc, dẫn đầu thị trường về quy mô cửa hàng. Tháng 11/2022, Long Châu tuyên bố đã đạt cột mốc 1.000 nhà thuốc để đuổi kịp Pharmacity, trong đó có 937 cửa hàng có doanh thu.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Long Châu tuyên bố đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số cửa hàng lớn nhất Việt Nam. Theo kế hoạch đề ra cho năm 2023, Long Châu đặt mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ thông qua việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và nâng tổng số tại cuối năm 2023 lên 1.400-1.500 cửa hàng.
Tại sao Long Châu sớm vượt Pharmacity về số cửa hàng?
Kể từ sau đại dịch COVID-19, thị trường bán lẻ dược phẩm chứng kiến nguồn lực đầu tư mạnh mẽ đến từ các ông lớn như Thế Giới Di Động, FRT,... Điều này diễn ra khi các công ty đều nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang trở thành một xu hướng mới.
Theo hãng phân tích Economist Intelligence Unit (EIU), doanh thu dược phẩm tại Việt Nam đạt 5,9 tỷ USD (tăng 9,6% so với cùng kỳ) vào năm 2021. Trong giai đoạn 2017- 2021, doanh thu dược phẩm tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép đạt mức 7,4%. EIU dự báo tốc độ tăng trưởng này sẽ tăng lên 9,5% trong 5 năm tới, do chi tiêu cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe sẽ tăng cùng với thu nhập người dân tăng lên.
Trong thị trường đang lên đó, kênh ETC (thuốc điều trị/thuốc kê đơn, có thể được sử dụng làm đại diện cho kênh bệnh viện) hiện đóng góp khoảng 75-76% tổng doanh thu trong 5 năm qua. Kênh OTC (thuốc không kê đơn) chiếm khoảng 25% tổng doanh thu.
Thói quen mua thuốc không kê đơn của người Việt đã sớm trở thành ý tưởng kinh doanh của Pharmacity. Gia nhập thị trường từ năm 2011, Pharmacity của nhà sáng lập Chris Blank đến với thị trường với mục tiêu trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam. Dưới sự hậu thuẫn của Mekong Capital, Pharmacity nhanh chóng mở rộng thị trường và vươn lên dẫn đầu với hơn 1.000 cửa hàng.
Tuy nhiên, thị trường không chỉ có mỗi Pharmacity. Kể từ năm 2021, các chuỗi nhà thuốc hiện đại đã tăng tốc mở mới để giành thị phần từ các nhà thuốc truyền thống trong kênh OTC. Ban lãnh đạo FRT từng chia sẻ Long Châu sẽ không mở rộng quy mô bằng mọi giá. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm đi vào vận hành, nhà thuốc Long Châu đã chính thức vượt Pharmacity về số lượng cửa hàng.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ năm 2022, nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ. Chuỗi nhà thuốc lãi 52 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với mức 5 tỷ đồng của năm 2021.
Trong năm nay, công ty kỳ vọng chuỗi Long Châu sẽ đem về 14.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 46% so với năm 2022. Đồng thời ban lãnh đạo kỳ vọng mỗi cửa hàng mở mới sẽ có lãi trong vòng 6 tháng. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng sẽ đạt gấp đôi năm 2022, tức khoảng 100 tỷ đồng.
Long Châu dù đi sau nhưng sớm đi đúng định hướng là bán thuốc với đội ngũ dược sĩ kinh nghiệm, quyết giành lấy thị phần của nhà thuốc truyền thống thay vì thiên về trải nghiệm mua sắm tiện ích như Pharmacity. Điều này đã được ban lãnh đạo FRT nhắc tới nhiều lần. Theo bà Nguyễn Bạch Diệp, mô hình của Pharmacity là của tương lai chứ không phải của thời điểm hiện tại. Người dân Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng vào tiệm thuốc tây để mua hàng tiêu dùng.
Tiếp đà thăng tiến trên thị trường bán lẻ dược phẩm
Nếu nhìn vào con số thống kê, có thể thấy thị trường bán lẻ đồ điện gia dụng, thiết bị công nghệ Việt được thống trị hoàn toàn bởi Thế Giới Di Động. Theo khảo sát từ Q&Me, chuỗi Thế Giới Di Động sở hữu quy mô cửa hàng lên tới 3.385, vượt xa đối thủ xếp thứ hai là FPT Shop với chỉ 985 cửa hàng và Viettel Store với 400 cửa hàng.
(Nguồn: Q&Me Research/Đồ họa: Doanh Chính).
Dù là ông lớn dẫn đầu nhưng ban lãnh đạo Thế Giới Di Động từng thừa nhận thị trường bán lẻ điện thoại đã rơi vào trạng thái bão hòa và công ty sẽ chuyển hướng sang các chuỗi mới thay vì tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi. Phía FPT Retail cũng nhận ra sự bão hòa đó.
Công ty đã sớm dồn sức đầu tư cho chuỗi nhà thuốc Long Châu với tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Trong khi Thế Giới Di Động chỉ mới bắt đầu dồn lực cho An Khang từ năm 2022 sau nhiều năm bỏ bê chuỗi nhà thuốc này. Kết thúc năm 2021, nhà thuốc An Khang có 178 cửa hàng và công ty sớm đặt mục tiêu mở rộng để gia tăng thị phần, lọt vào top 3 nhà bán lẻ dược phẩm. Tuy nhiên, quá trình mở rộng của An Khang đang dừng lại ở ngưỡng 500 cửa hàng.
Long Châu với lợi thế tập trung vào thị trường sớm cộng thêm việc đối thủ lớn chậm chân trong việc mở rộng đã giúp chuỗi nhà thuốc này mạnh tay thi triển các chiến lược tăng cường nhận diện thương hiệu, củng cố vị thế và tiếp tục công cuộc mở rộng.
Theo báo cáo mới đây của PwC, có tới 54% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát có ý định cắt giảm chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ trong 6 tháng tới. Một số mặt hàng và dịch vụ khác mà người dùng cũng dự kiến giảm chi tiêu có thể kể tới như du lịch (42%), thiết bị điện tử (38%), thời trang (34%), sữa chữa – cải thiện nhà ở (34%) và giải trí trực tuyến (34%).
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dùng thắt chặt chi tiêu, doanh thu từ mảng kinh doanh ICT nhiều khả năng khó hồi phục trong ngắn hạn, cộng thêm việc Thế Giới Di Động gần như đã thống trị thị trường bán lẻ công nghệ tại Việt Nam, việc giành giật miếng bánh này khó càng thêm khó. Vì vậy, cùng với khảo sát này, có thể hiểu vì sao FRT dồn lực cho mảng bán lẻ dược phẩm với chuỗi Long Châu.
TIN CŨ HƠN
- Vàng thế giới lao dốc, trong nước chao đảo
- Hệ thống chuỗi Gogi, Kichi Kichi, Manwah... lãi mỗi ngày gần 2 tỷ đồng, dàn lãnh đạo cấp cao Golden Gate nhận về thu nhập bao nhiêu?
- Thị trường trà sữa Việt 'hụt hơi' trước cà phê
- Tránh cuộc chiến vô nghĩa về giá trong ngành điện máy, FPT Shop "chơi" mảng mới: Đẩy mạnh hàng gia dụng lên 15% doanh thu sau 3 năm
- Tiết lộ ‘chiến thuật’ làm ăn của các chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam
- Chủ chuỗi bán lẻ thời trang Hoàng Phúc lãi gần 2 tỷ đồng năm 2022, giảm 83% so với năm trước
- TGDĐ có lộ trình mở 500 cửa hàng tại Indonesia trong 5 năm tới, tính đến cả việc IPO cho EraBlue cùng đối tác
- Hé lộ lợi nhuận của đơn vị quản lý chuỗi WinMart và WinMart+ năm 2022
- Con số "ám ảnh" trùng hợp giữa McDonald's và Starbucks tại thị trường Việt Nam: Mở 100 cửa hàng trong 10 năm
- Công ty con của Sơn Kim Retail, chủ cửa hàng tiện lợi GS25 báo lỗ 167 tỷ đồng trong năm 2022, mở 209 cửa hàng trên kế hoạch chuỗi 2.000 điểm bán
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng