Năm tất bật mở rộng của bán lẻ Nhật ở Việt Nam
Một tỷ lệ lớn trong tổng số cửa hàng của vài chuỗi bán lẻ Nhật Bản là mở mới năm nay, cùng với việc tăng tốc sản xuất tại chỗ.
Kinh doanh ở Việt Nam tròn 4 năm, nhà bán lẻ quần áo Uniqlo có 22 cửa hàng ở TP HCM, Hà Nội và Bình Dương. Cũng 4 năm tuổi và khai trương cửa hàng đầu tiên cách đây 3 năm, Muji ở Việt Nam đã có 7 cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội, tổng diện tích hơn 14.000 m2.
Điểm chung là, một phần ba đến một nửa số cửa hàng của họ đều được mở mới trong năm nay. Trong đó, Uniqlo mở 7 còn Muji mở 3 cửa hàng từ đầu năm đến nay.
Chuyên kinh doanh hàng Nhật nhập khẩu, chuỗi bán lẻ Sakuko cũng mở mới 8 cửa hàng năm nay, đạt tổng số 42. Nhà sáng lập Cao Thị Dung nói thị trường chung có thách thức nhưng vẫn ưu tiên phát triển cửa hàng, lên 60 vào 2024.
Nhà bán lẻ Aeon thì đã có 8 trung tâm mua sắm sau hơn 11 năm hiện diện, hơn 1,18 tỷ USD rót vào. Họ đang gấp rút tìm kiếm thị phần ở khu vực miền Trung với kế hoạch khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Huế năm sau.
Trong cuộc hợp với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hiroshima hồi tháng 5, ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Aeon cho biết sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại, tập trung kinh doanh siêu thị và vui chơi giải trí tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á của công ty.
Năm 2023 vốn không phải là thời điểm sức mua sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng chỉ tăng 6,9% so với cùng kỳ 2022, sau khi trừ yếu tố tăng giá. Cùng giai đoạn này năm 2022, mức tăng đến16,7%, hay các năm 2018, 2019 (trước dịch) đều tăng trên 9%.
Điều gì khiến các nhà bán lẻ Nhật Bản vẫn hào hứng mở rộng?
Đầu tiên, tình hình kinh doanh của giới bán lẻ Nhật Bản vẫn tốt. Trong quý II năm tài chính 2023 (tháng 5 đến tháng 8), lợi nhuận hoạt động của Aeon Mall tại Việt Nam gần 2 tỷ yen (13,4 triệu USD), tăng hơn 500 triệu yen (3,3 triệu USD) so với kết quả 1,45 tỷ yen (9,7 triệu USD) cùng kỳ 2022 trong bối cảnh "tăng trưởng kinh tế chậm lại cho bởi nhu cầu yếu và thiếu điện", theo báo cáo của Aeon.
Bà Cao Thị Dung nói thị trường kinh doanh năm nay có phần ảm đạm nhưng Sakuko vẫn duy trì tăng trưởng doanh số 15%. Phía Uniqlo không chia sẻ kết quả cụ thể song Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam Nishida Hideki nói kết quả "vẫn phù hợp với kế hoạch phát triển dài hạn". Trong khi, ông Tetsuya Nagaiwa, Tổng giám đốc Muji Retail Việt Nam nói "tăng trưởng đều".
Thứ hai, cũng là một phần lý do cho giới bán lẻ Nhật Bản làm ăn thuận lợi là sự đón nhận của người tiêu dùng. Trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu từ nước này hơn 17,7 tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hàn Quốc, theo Tổng cục Hải quan. Đó là chưa kể hàng thương hiệu Nhật gia công tại nước khác.
"Sự thịnh vượng trong mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản giúp chúng tôi nâng cao uy tín thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Đặc biệt, niềm tin về chất lượng Nhật Bản với người Việt luôn ở mức cao", ông Tetsuya Nagaiwa nói.
Thứ ba, Việt Nam vốn là điểm đến dài hạn của các nhà bán lẻ. Ông Tetsuya Nagaiwa cho rằng thị trường hấp dẫn bởi nhiều lý do, từ nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh, dân số đông, ổn định chính trị. "Đặc biệt, người Việt Nam rất cởi mở và sẵn sàng chấp nhận những thứ mới", ông chỉ ra.
Không chỉ mở rộng mạng lưới, các nhà bán lẻ dần bám rễ sâu hơn, thông qua mở rộng sản xuất, cung ứng tại chỗ. Nói với VnExpress gần đây, ông Nishida Hideki cho biết Việt Nam thuộc nhóm sản xuất chủ chốt ở châu Á của Uniqlo, riêng hệ thống tại thị trường này có 50% sản phẩm làm ra bởi người Việt.
Tập đoàn Ryohin Keikaku - mẹ của Muji Việt Nam, cũng có nhiều nhà máy đối tác tại chỗ. Tỷ lệ hàng nội địa đang chiếm khoảng 30% trong chuỗi này ở Việt Nam. Ví dụ, đối với gỗ cao su ở Việt Nam, họ dành gần 2 năm để nghiên cứu và kiểm nghiệm trước khi đưa vào quy trình sản xuất. Ông Tetsuya Nagaiwa nói doanh thu từ bộ sưu tập gỗ cao su góp hơn 20% vào tổng doanh thu ngành hàng nội thất.
Bộ bàn ăn với nguồn gốc nguyên liệu và sản xuất tại Việt Nam và được bày bán tại các cửa hàng Muji trong khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Công ty cung cấp).
Hay trong động thái gần đây, Sojitz Corporation đã hoàn tất thâu tóm Đại Tân Việt (New Viet Dairy) - nhà nhập khẩu, phân phối nguyên liệu sữa, các sản phẩm từ sữa lớn nhất Việt Nam. Vào Việt Nam từ 1986, Sojitz có một loạt công ty sản xuất và dịch vụ, và sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi MiniStop.
Bên cạnh đầu vào, các nhà bán lẻ Nhật cũng đang tìm cách củng cố chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. "Trong những biến đổi khôn lường của thị trường, chúng tôi càng ý thức rõ hơn việc làm thế nào để trở nên hữu ích và hữu dụng cho đời sống người Việt", ông Tetsuya Nagaiwa nói.
Muji tạo gắn kết bằng chương trình phiên chợ cộng đồng hay bày bán sản phẩm địa phương, từ hạt khô, trái cây sấy, cà phê tới gia vị nấu ăn. Hơn 40% sản phẩm ngành hàng thực phẩm đến từ các thương hiệu Việt. Ở cửa hàng Hoàn Kiếm, không gian trưng bày Uniqlo kết hợp văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Đây cũng là nơi duy nhất trong hệ thống có bán cà phê, xuất xứ Việt Nam.
Sakuko thì gần đây quyết định tái định vị, mở rộng từ ngành hàng mẹ và bé sang 6 ngành hàng khác: mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, chăm sóc sức khỏe. Đại diện đơn vị này nói đây là chiến lược định vị ngành hàng (Essential Lifestyle Enhancing), tập trung hàng tiêu dùng thiết yếu.
Ngoài ra, tận dụng cảm tình với văn hóa Nhật Bản, không gian mua sắm cũng được nâng cấp với sắc đỏ hồng hoa anh đào cũng như cách sắp xếp hàng hóa mới để trải nghiệm thị giác tốt hơn.
Bà Tracy Vũ, Giám đốc chiến lược hệ sinh thái về thương hiệu BrandMarCom DigiMind Group, cho rằng sức hút của bán lẻ hàng Nhật tại Việt Nam không chỉ ở chất lượng sản phẩm mà còn là văn hóa và giá trị tinh thần của người Nhật. "Doanh nghiệp đã và đang khai thác yếu tố này để xây dựng thương hiệu có sức sống riêng trong lòng người tiêu dùng", bà đánh giá.
TIN CŨ HƠN
- Khốc liệt “cuộc chiến” chuỗi cà phê Starbucks, Highland, The Coffee House, Katinat, Rang Rang Coffee…: Kẻ đến kẻ đi, người ở lại “gồng lỗ”
- Chuỗi cà phê Trung Quốc lớn thứ 4 thế giới vừa tiến vào Việt Nam: Ồ ạt tuyển nhân sự, "kéo" người từ Starbucks, Trung Nguyên, Highlands Coffee 20/12/2023 09:50 AM | KINH DOANH
- Sự trỗi dậy của chuỗi cà phê đặc sản ở thị trường Việt Nam: Rang Rang Coffee, Every Half Coffee, Amazing Specialty Coffee... thổi bùng làn gió mới
- Thế trận cuộc chiến Chuỗi nhà thuốc Việt: Pharmacity liên tục thay “ghế nóng”, Long Châu tạm áp đảo với gần 1.400 cửa hàng, Trung Sơn Pharma tham vọng mới
- Alibaba rót tiền vào chuỗi mỹ phẩm Hasaki
- Chuỗi Big C, Go!... của người Thái đánh bại doanh thu WinCommerce, Bách Hoá Xanh trong 9 tháng đầu năm
- Alibaba rót tiền vào chuỗi mỹ phẩm Hasaki
- Co.opmart và Co.opXtra trợ giá cho 5.000 sản phẩm thiết yếu
- Cotti Coffee - chuỗi cà phê của cựu sáng lập Luckin Coffee sắp vào Việt Nam: Mở 5.000 cửa hàng, thành chuỗi lớn thứ 5 thế giới trong chưa đầy 1 năm
- Chủ chuỗi WinMart+ gần đạt điểm hòa vốn
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng