4 xu hướng tiêu dung trên TMĐT “lên ngôi” trong năm 2023
Với sự thay đổi không ngừng của nhóm khách hàng mục tiêu và liên tục nâng cao trải nghiệm mua sắm, năm 2023 được dự đoán sẽ có nhiều sự thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng.
Tỷ lệ lạm phát toàn cầu kết thúc năm 2022 ở mức 9% và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, thực tế này dường như không tác động đáng kể đến sức mua sắm của người tiêu dùng. Theo nhận định từ chuyên gia Lazada Việt Nam, sức mua trên các nền tảng TMĐT trong thời gian tới sẽ không sụt giảm, ngược lại còn có những tín hiệu tăng trưởng tích cực với nhiều xu hướng tiêu dùng mới.
Sức mua trên TMĐT tiếp đà tăng trưởng
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ tăng 10,15% so với năm 2021. Bên cạnh đó, theo đại diện Lazada Việt Nam, triển vọng ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT) trong trung và dài hạn vẫn rất khả quan. Các dự báo tăng trưởng kinh tế trong các năm tiếp theo của Việt Nam vẫn duy trì quanh mức 6%, chứng minh tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ.
Để đón đầu xu hướng này, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp TMĐT nên tích cực mở rộng nguồn hàng theo nhiều nhóm ngành hàng đa dạng, tăng cường ứng dụng những công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của người dùng trên nền tảng số, qua đó, tăng cơ hội tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng mới.
Thế hệ trẻ "chiếm lĩnh" thương mại điện tử
Thế hệ Gen Z và Alpha đang dần trở thành nhóm người tiêu dùng chủ lực của TMĐT. Theo đại diện Lazada, Gen Z sẽ nhanh chóng chiếm đến 30% tổng lượng khách hàng mua sắm. Bên cạnh đó, Gen Alpha (sinh năm 2013-2025) cũng sớm tham gia vào thị trường với sự nhạy bén hơn các thế hệ trước. Nhóm người tiêu dùng "bản địa số" (digital native) này lớn lên trong thời đại bùng nổ thiết bị di động, am hiểu các tiện ích công nghệ và cởi mở với những trải nghiệm mới lạ. Sự khôn ngoan trong tiêu dùng của họ bộc lộ qua thói quen xem xét, khám phá và đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định mua một sản phẩm.
Theo chuyên gia Lazada, để chinh phục nhóm khách hàng này, điều quan trọng nhất chính là phải thật sự thấu hiểu tâm lý, hành vi và thói quen tiêu dùng của họ, từ đó mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa, giúp họ có được sự thích thú ngay trong những lần tương tác đầu tiên. Thay vì phỏng đoán và giả định gen Z muốn gì, các doanh nghiệp hãy tận dụng khai thác nguồn dữ liệu lớn về nhóm khách hàng trẻ này để nhìn thấy những insight của họ và biến nó trở thành cơ hội cho mình. Tăng cường đầu tư vào công nghệ, liên tục thu thập dữ liệu và phân tích hành vi người dùng để có những thấu hiểu sâu sắc là con đường ngắn nhất giúp chinh phục tập khách hàng thú vị này.
AR và VR thay đổi cuộc chơi TMĐT
Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) được nhận định là yếu tố thay đổi cuộc chơi TMĐT. Statista ước tính nền công nghệ AR có giá trị 30,7 tỷ USD, với hơn 400.000 kính AR được bán ra trong năm 2021. Đồng thời, số lượng người dùng VR tại Mỹ sẽ đạt 65,9 triệu vào năm 2023.
Các công nghệ này cho phép người mua hàng tương tác với nội dung số thông qua lồng thông tin ảo vào thế giới thực (AR) hoặc trong không gian ảo hóa (VR). Không cần đến tận cửa hàng, khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm chân thực ở bất kỳ đâu.
Đại diện Lazada nhận định tuy còn khá mới tại Việt Nam, tiềm năng ứng dụng của công nghệ AR/VR rất lớn. Trên thực tế, Lazada đã ứng dụng công nghệ VR vào các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) tại Việt Nam từ lâu, thông qua tính năng Virtual Try-On (VTO). Tính năng mới thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn như Estee Lauder Companies, L'Oreal, Shu Uemura…, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình tăng đến 11%.
Người tiêu dùng trải nghiệm công nghệ Virtua Try On trên Lazada tại một sự kiện
"Tín hiệu tốt này chứng minh độ cởi mở của người tiêu dùng Việt Nam với những công nghệ mới, từ đó hình thành những nhu cầu mới trong hành trình mua sắm của người dùng mà các doanh nghiệp cần nhanh chóng đáp ứng," chuyên gia Lazada cho biết.
Chủ nghĩa tiêu dùng "bền vững"
Theo khảo sát của Tập đoàn IBM năm 2021, 90% người tiêu dùng cho rằng dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Người mua sẵn sàng hạn chế sử dụng mặt hàng của các doanh nghiệp hoặc sản phẩm tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng.
Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Chuyên gia Lazada nhận định đây không phải xu hướng mới. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã coi yếu tố bền vững là giá trị cốt lõi của việc kinh doanh và có những hoạt động thiết thực để chứng minh điều đó. "Người tiêu dùng ngày càng chú ý nhiều hơn đến giá trị thương hiệu. Khảo sát cho thấy 82% người dùng ưu tiên lựa chọn những thương hiệu có cùng giá trị xã hội với họ. Họ muốn thương hiệu đóng góp nhiều hơn cho xã hội thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Do vậy, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao giá trị thương hiệu và trách nhiệm xã hội để có thể chinh phục trái tim người dùng," vị chuyên gia nhấn mạnh.
Lazada dự kiến đưa 100 xe máy điện vào hoạt động giao hàng trong năm 2023
Riêng đối với Lazada, trong năm 2022 vừa qua, sàn đã triển khai sáng kiến giao hàng bằng xe máy điện. Đồng thời, Trung tâm phân loại hàng hóa mới sắp đi vào hoạt động tại Bình Dương ưu tiên sử dụng năng lượng mặt trời. Sàn cũng hướng tới các giải pháp đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường, thêm khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Tựu chung lại, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến chuyển, TMĐT lên ngôi, chuyên gia từ Lazada Việt Nam dự đoán sự cạnh tranh trong kinh tế số sẽ ngày càng lớn hơn. Thực tế này đòi hỏi các thương hiệu và nhà bán hàng cần liên tục cập nhật những xu hướng, hành vi mua sắm mới của người tiêu dùng để nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp xu thế thị trường cũng như thị hiếu khách hàng.
Trí thức trẻ
TIN CŨ HƠN
- Honda bất ngờ lọt Top 10 doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT: Người Việt chi hơn 900 tỷ đồng mua online xe máy và phụ tùng Honda
- J&T Express giảm "sức ép" vận chuyển và tăng tỉ lệ lên đơn
- Vingroup ra mắt Vinbase, thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt bằng AI, Big Data
- Techday 2022: Các doanh nghiệp lớn chia sẻ "bước nhảy vọt" nhờ ứng dụng AI
- Hệ sinh thái của Kootoro góp phần phát triển chuyển đổi số tại Việt Nam
- 4 bước đăng ký miễn phí mở nhà hàng online trên GoFood của Gojek
- Loship - ứng dụng giao đồ ăn thuần Việt hiếm hoi đang cạnh tranh với Grab, Baemin…: Gọi vốn 3 lần trong một năm, mục tiêu IPO tại Mỹ vào 2024
- MFast ra mắt giải pháp bán hàng trả chậm bắt nhịp xu hướng thị trường
- "Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ là chiến lược lâu dài"
- Công ty mẹ của Gojek tìm mọi cách giảm lỗ
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng