Sự trỗi dậy của Mixue: Từ quán trà nhỏ ven đường tới chuỗi cửa hàng kem quy mô toàn cầu, dự định IPO trong tương lai
Tính tới năm 2020, Mixue đã có 18.000 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm cả ở Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Mùa hè năm 1997, Zhang Hongchao với số vốn ít ỏi, khoảng 3.000 nhân dân tệ (460 USD), đã bắt đầu thành lập Mixue Bingcheng, một chuỗi cửa hàng kem tươi và trà, theo Kr Asia.
Ngày nay, Zhang Hongchao, cùng với em trai Zhang Hongfu, đã đưa quán kem và trà ven đường ở Trịnh Châu, thành phố 10 triệu dân tại Trung Quốc, trở thành đế chế kinh doanh với hơn 18.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và Đông Nam Á.
Chiến lược mở rộng của Mixue Bingcheng
Giai đoạn cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Zhang Hongchao đã từ bỏ một loạt dự án kinh doanh không thành công để thành lập doanh nghiệp đồ uống của mình, Mixue Bingcheng, tại Trịnh Châu.
Ông đã điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo nhu cầu của người dân đô thị, cung cấp các sản phẩm đa dạng, phù hợp với người dùng và giữ Mixue Bingcheng ở vị trí đặc biệt trong bối cảnh thị trường đồ uống Trung Quốc bắt đầu nóng lên.
Năm 1999 là một năm bản lề khi người em Zhang Hongfu cũng tham gia kinh doanh cùng anh trai. Bằng cách đưa ra một thực đơn với các sản phẩm có giá cả phải chăng, đồng thời đặt các cửa hàng ở những thành phố cấp thấp, nơi sinh viên và thanh thiếu niên là nhóm khách hàng chính, Mixue đã bước đầu đạt được thành công.
Những thay đổi bổ sung mà Zhang Hongfu đề xuất tiếp tục phục vụ cho thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng, nâng tầm Mixue Bingcheng như một điểm đến lý tưởng với nhiều người trẻ.
Mixue trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người trẻ Trung Quốc. (Ảnh: Yicai Global).
Giá thấp: Một chiến lược thành công
Chiến lược của Mixue Bingcheng là cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng. Một chiếc bánh mì kẹp thịt tại đây có giá 3 nhân dân tệ (0,42 USD), khoai tây chiên có giá 1 nhân dân tệ và cơm chiên Dương Châu có giá 2 nhân dân tệ.
Bằng cách tính toán chi phí một cách tỉ mỉ, cộng thêm một khoản lợi nhuận gộp nhỏ, hai anh em vẫn có khả năng vận hành Mixue để giúp doanh nghiệp có lãi, mặc dù không nhiều.
Năm 2006 đánh dấu một bước ngoặt khác khi hai anh em chú ý đến một loại kem nổi tiếng có giá 18 nhân dân tệ. Họ nhanh chóng cho ra mắt một loại kem mới tại Mixue Bingcheng, giá chỉ 1 nhân dân tệ.
Món kem này đã nhanh chóng trở thành mặt hàng ăn khách. Loại kem có giá cả phải chăng này đã mang lại một lượng lớn khách hàng cho Mixue Bingcheng, bán được tới 5.000 chiếc mỗi ngày.
Sau khi hoạt động với tư cách là công ty tư nhân trong vài năm, hai anh em đã định hình lại Mixue Bingcheng thành công ty hợp danh với hai cổ đông khác vào năm 2008, tuyển dụng các nhà quản lý chuyên nghiệp và đổi thương hiệu bằng logo công ty mới.
Đến năm 2010, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cho phép Mixue được nhượng quyền thương mại, dẫn đến số lượng cửa hàng tăng trưởng nhanh chóng. Kể từ thời điểm đó, công ty bắt đầu mở rộng hoạt động, đạt một cột mốc quan trọng vào năm 2020 với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Lào.
Mixue đã vươn ra nhiều nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. (Ảnh: Kr Asia).
Thành công về tài chính của Mixue Bingcheng
Vòng gọi vốn đầu tiên và duy nhất tính đến hiện tại được Mixue Bingcheng thực hiện thành công diễn ra vào năm 2021. Được dẫn dắt bởi DragonBall Capital của Meituan và Hillhouse Capital, công ty đã huy động được hơn 2 tỷ nhân dân tệ (278,82 triệu USD), nâng mức định giá lên 20 tỷ nhân dân tệ. Tin đồn về khả năng niêm yết của Mixue bắt đầu lan truyền ngay sau đó, và doanh nghiệp hiện đã sẵn sàng ra mắt trên thị trường chứng khoán.
Một nguồn tin thân cận với vấn đề này chia sẻ rằng: “Sự cạnh tranh lần này rất khốc liệt. Các công ty đều muốn nắm cổ phần tại Mixue Bingcheng. Cuối cùng, các tổ chức như Hillhouse Capital, DragonBall Capital và CPE đã đạt được mục tiêu của họ”.
Công thức giúp Mixue sẵn sàng niêm yết trên sàn chứng khoán
Mixue Bingcheng đang đạt được những bước tiến trong việc IPO, được củng cố bởi phương pháp kinh doanh khác biệt của doanh nghiệp. Bằng cách giữ cho các sản phẩm của mình có giá cả phải chăng, hầu hết có giá dưới 10 nhân dân tệ, các sản phẩm của Mixue vẫn gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi và người dân sống ở các thành phố cấp thấp.
Chiến lược mở rộng của công ty cũng rất đáng chú ý. Hoạt động chủ yếu dưới hình thức nhượng quyền, Mixue Bingcheng đã ghi nhận tốc độ mở cửa hàng ấn tượng của mình, vượt xa các thương hiệu đối thủ như Hey Tea.
Quá trình mở rộng này, được thúc đẩy bởi chiến lược bán sản phẩm có giá thấp, đã giúp Mixue Bingcheng có mặt tại khắp nơi trên lãnh thổ Trung Quốc, qua đó thiết lập một mạng lưới cửa hàng dày đặc.
Ngoài ra, quy mô hoạt động lớn đã góp phần giúp giảm chi phí nguyên vật liệu, với việc giao hàng trực tiếp đến các cửa hàng nhượng quyền từ nhiều nhà máy và kho hàng của công ty.
Điều đáng nói là ngoài phí nhượng quyền, Mixue Bingcheng còn tính phí nhượng quyền đối với những nguyên liệu thô này, qua đó giúp tăng doanh thu công ty. Doanh thu của công ty, ước tính đạt mức 6 tỷ nhân dân tệ (836,5 triệu USD) vào năm 2019 với lợi nhuận ròng khoảng 800 triệu nhân dân tệ, hiện có thể đã vượt mốc 10 tỷ nhân dân tệ.
Mở rộng ra toàn cầu bằng cách đổi mới liên tục và cung cấp các dịch vụ đa dạng
Mixue Bingcheng tiếp tục đổi mới và thử nghiệm các sản phẩm mới. Mixue Bingcheng vừa qua đã khai trương “Snow King Castle Experience Store” đầu tiên tại Trịnh Châu.
Cửa hàng này không chỉ tung ra nhiều loại đồ uống mới, mà còn mở rộng thực đơn, bao gồm các món đa dạng như xiên que, mì nước cốt dừa, bánh, cà phê,… Thương hiệu này thậm chí còn giới thiệu một loại kem độc lạ, gợi nhớ đến các món ngon địa phương ở Trung Quốc.
Năm ngoái, CEO Mixue Bingcheng Zhang Hongfu đã phát hành một bức thư ngỏ, nêu rõ ý định của công ty là tham gia vào lĩnh vực cà phê và phát triển một thương hiệu mới có tên là “Lucky Coffee”.
Trong một tuyên bố về tham vọng của doanh nghiệp với thương hiệu “Lucky Coffee”, ông Zhang Hongfu hứa sẽ lặp lại thành công của Mixue Bingcheng trong vòng 5 năm.
Câu chuyện về Mixue Bingcheng là minh chứng cho tinh thần kinh doanh của anh em nhà Zhang, những người đã xoay sở để biến một quầy hàng ven đường thành một đế chế nhượng quyền thương mại toàn cầu, mở rộng phạm vi tiếp cận tới hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.
TIN CŨ HƠN
- Chuỗi mì ramen Nhật Bản Hachi-Ban tái mở rộng tại Việt Nam, mục tiêu 50 nhà hàng mới
- Nửa đầu năm 2023, doanh thu Thế Giới Di Động giảm 20% so với cùng kỳ, tiền từ bán thịt, cá, rau… nhiều hơn bán điện thoại, máy tính
- Giá thịt heo hôm nay 26/7: Thịt ba rọi đạt mức 134.000 đồng/kg tại Công ty Thực phẩm bán lẻ
- Lịch chốt quyền cổ tức tuần 24/7 – 28/7: Loạt tên tuổi lớn chuẩn bị trả cổ tức, gồm Vietcombank, Thế Giới Di Động, Vinasun,..., cao nhất lên tới 40%
- Nắm giữ trong 14 năm: CTS lãi 6 lần với Thaco, kém xa mua Hòa Phát, FPT, Vinamilk nhưng thắng phần lớn các cổ phiếu chủ chốt của năm 2009
- Aeon Mall thu hơn 2.250 tỷ đồng, lãi gộp gần 680 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2022
- FPT Long Châu triển khai dịch vụ “Thu cũ đổi mới bút tiêm tiểu đường”
- Phúc Long gây xôn xao với món bánh trung thu vị Tom Yum hải sản, tung ra 11 vị bánh trước thềm Trung thu 2 tháng
- Hé lộ kênh bán hàng giúp Thống Nhất bán chục nghìn xe đạp một năm, Thế Giới Di Động cũng không cạnh tranh được
- Chật vật cạnh tranh với Shein, H&M tìm đường sống mới: Đóng bớt chi nhánh quần áo, chuyển sang bán đồ gia dụng, mỹ phẩm
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng