"Ông tổ" mỹ phẩm Việt Thorakao: Có bên từng trả 50 triệu USD, nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ bán công ty
“Thời hoàng kim của Thorakao dữ dội lắm, bán chạy không kịp làm. Ngày đó, khi các hãng khác xài hộp thiếc, gói lá… thì Thorakao đã có hộp sứ trắng, bên trên là nắp nhựa - phải gọi là đẹp nhất hồi đó và là đỉnh cao thời trước giải phóng”, ông Huỳnh Kỳ Trân nhớ lại.
Báo cáo mới nhất từ Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel ghi nhận: tổng giá trị thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang vào khoảng 2,63 tỷ USD và được dự đoán tăng trưởng với tốc độ 3,32% hàng năm đến năm 2027. Con số này minh chứng cho sự sôi động của thị trường, dù vậy hơn 90% “sân chơi” hiện đang thuộc về các thương hiệu ngoại. Trong số 10% ít ỏi còn lại có Thorakao - thương hiệu có thể gọi là “cha đẻ” ngành mỹ phẩm Việt - vẫn âm thầm tồn tại, ổn định qua năm tháng.
Câu chuyện của Thorakao đã được viết nhiều, nhưng có lẽ “cũ mà không cũ”. Trong lần xuất hiện trở lại trước báo giới mới đây, ông Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo – tiết lộ nhiều hơn lý do vì sao chưa bao giờ nghĩ sẽ bán công ty, ngay cả trong suy nghĩ. Vị này cũng cho biết Công ty đang có những kế hoạch ra mắt những dòng sản phẩm mới, nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh và tìm lại nhóm khách hàng đã “đánh rơi” là đối tượng trẻ.
“Thời hoàng kim của Thorakao dữ dội lắm, bán chạy không kịp làm”
Thorakao được thành lập từ năm 1961, với một số mặt hàng truyền thống kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu Hoa bưởi, xà bông thơm, kem nghệ, nước bóng tóc Parafine & Brillantine mang nhãn hiệu Thorakao.
Chia sẻ về lý do chọn tên và hình ảnh logo rất "Tây" là một nữ thần Hy Lạp cách điệu, ông Trân cho biết: "Chữ Tho là thiên thần, Kao là kem, Ra là ánh sáng. Thorakao là dùng kem sẽ tỏa sáng như thiên thần. Chưa kể, trên thế giới cha đẻ của ngành mỹ phẩm là Pháp, thì ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam lúc bấy giờ, Thorakao là công ty đầu tiên. Và cái tên Thorakao còn hàm ý sản phẩm có gốc tích của Tây phương cộng với nguyên liệu Đông phương”.
Công ty những năm đầu thành lập tăng trưởng rất tốt, nhanh chóng mở rộng thị trường sang nhiều nước khác như Singapore, Ðài Loan, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Thụy Sỹ, Mỹ, Ả Rập Saudi, DuBai, Ai Cập, Nga, Các nước Châu Phi… Đặc biệt, thương hiệu Thorakao đã có bằng sáng chế số 1779 ngày 15/11/1968.
“ Thời hoàng kim của Thorakao dữ dội lắm, bán chạy không kịp làm. Ngày đó, khi các hãng khác xài hộp thiếc, gói lá… thì Thorakao đã có hộp sứ trắng, bên trên là nắp nhựa - phải gọi là đẹp nhất hồi đó và là đỉnh cao thời trước giải phóng” , ông Trân nhớ lại.
Phương thức marketing “chim mồi” và bài toán sản phẩm thứ 3 trong kinh doanh
Một trong những yếu tố làm nên thành công của Thorakao không thể không nhắc đến phương thức marketing "chim mồi". Thời đó, mỗi ngày, bà Lan Hảo (cựu Chủ tịch) nhờ con cháu ra các cửa hàng bách hóa, các sạp ngoài chợ tìm mua kem Lan Hảo. Các chủ cửa hàng thấy có người đặt mua nên đã lấy hàng về bán. Người không muốn mua, bấy giờ thấy hiếu kì cũng bắt đầu dùng thử.
“Đúng là Thorakao có sắp xếp nhờ người nhà ra chợ mua để kích cầu. Cái này thực tế thôi và cũng là phương án marketing rất chân chất của người xưa. Chứ mình làm ra sản phẩm tốt, mà để ở nhà mình hoài thì ai biết đến. Quan trọng là làm sao đừng bao giờ gạt khách hàng về chất lượng”, ông Trân nhấn mạnh.
Theo ông trong kinh doanh, khi bán được sản phẩm thứ 3 thì mới gọi là “chắc ăn”. Sản phẩm thứ nhất là khách hàng mua thử, có kết quả sơ bộ họ mới mua cái thứ hai để kiểm định. Và nếu chất lượng vẫn như ban đầu, họ mới bắt đầu tin dùng và giới thiệu truyền miệng. Doanh nghiệp lúc này mới gọi là thành công.
Dù là vậy, chỉ “chăm chăm” vào chất lượng và bỏ qua sự tiến hoá của phương thức truyền thông khiến Thorakao có lúc gần như mất tất cả. Đầu những năm 1990, đất nước chính thức mở cửa, các thương hiệu mỹ phẩm ngoại đổ vào thị trường Việt. Nhiều tiền, nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là chiến lược marketing hiện đại, bao bì bắt mắt… các thương hiệu mỹ phẩm ngoại đã dần đánh bật Thorakao ra khỏi các kệ trưng bày.
Bao bì hơi “quê” nhưng chất lượng tốt, Thorakao vẫn sống ổn
Sau thất bại, bài học ông Trân nhận ra là sự khiêm tốn và nhân nhượng. Theo ông, khi đối tác ngoại vào nhiều, nói là học khiêm tốn nhưng thực chất so với họ mình phải khiêm tốn rồi. Còn nhân nhượng thì mình không chọn “tràn lên” để mà cố gắng cạnh tranh với người ta được.
Ví dụ bao bì của Thorakao, biết là bao bì hông đẹp, nhưng cũng không xấu, và công ty thì cần phải tiết kiệm. Bao bì hơi “quê” nhưng chất lượng tốt, Thorakao vẫn sống ổn.
Thorakao được biết đã chuyển thế sang làm nhiều mặt hàng. Ông Trân quan niệm: Con voi lớn chuyển mình khó, còn con chuột chuyển tạo sẽ nhanh hơn. Nên Thorakao đã ra nhiều mặt hàng hơn, so với thương hiệu ngoại một năm chỉ ra một mặt hàng.
Song song, chọn ngách thị trường là nông thôn, học sinh sinh viên (tuổi dậy thì nổi mụn nhiều dùng kem nghệ Thorakao để liền sẹo), công nhân nhà máy, Thorakao về sau cũng không cần quảng cáo nữa. “ Đây cũng là cách sống ổn, chúng tôi sẽ bán giá mềm nhưng vẫn giữ chất lượng”, ông Trân cho biết.
Đến nay, tỷ trọng doanh số của Thorakao vẫn là 4 phần ở nông thôn và chỉ 1 phần ở thành thị. Bởi, thành thị đang bị tác động nhiều bởi nhiều hình thức marketing hiện đại, đặc biệt trên tivi, mạng xã hội nên Thorakao biết sẽ không cạnh tranh được.
“Trong tư tưởng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ bán công ty”
Với những thành công trong quá khứ, thực tế Thorakao được hỏi mua lại rất nhiều. Theo ông Trân tiết lộ, con số có bên đưa ra là khoảng 50 triệu USD, nhưng trong tư tưởng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bán công ty. Vì sao?
Vì bán đi rồi, có tiền và chia tiền cho con cháu thôi, mình không dạy được con cháu làm ăn như mình. Với ông, việc dạy con cháu mới là quan trọng, bán chia tiền thì nó phân tán và theo thời gian cũng mất đi, do đó, ông chưa bao giờ nghĩ đến việc bán công ty.
Không bán, thì Thorakao phải tiếp tục với bài toán làm sao để sinh tồn. Thorakao đã hơn 60 năm, ít nhất đến nay thương hiệu có những khách hàng dù có mua hàng khác chơi nhưng vẫn quay lại dùng Thorakao. “Mình không còn phát triển dữ dội nhưng vẫn đi đều đều, bí quyết chính là giữ vững chất lượng như giữ con ngươi trong đôi mắt”, vị này nói.
Hiện, trung bình Thorakao vẫn xuất đi 3 container/tháng, với mỹ phẩm con số như vậy là lớn. Nhìn lại hành trình của mình, khó khăn nhất là giai đoạn bị tấn công ồ ạt của thương hiệu nước ngoài, trong khi tinh thần người Việt mình thì sính ngoại. Với Thorakao, công ty có thể chinh phjc thế hệ cũ bằng chất lượng, nhưng trong bức tranh dân số đã tăng hàng trăm triệu thì thương hiệu đã “đánh rơi” nhóm khách tiêu dùng trẻ.
Trong xu hướng thế giới ủng hộ sống xanh, Tharaoko đã nhìn thấy cơ hội trở lại. Sản phẩm của công ty hiện nay đến từ thiên nhiên là chủ yếu, nhưng vấn đề là phải chứng minh được “mình là hàng từ thiên nhiên”, từ đó người ta mới đến với mình.
“Giai đoạn qua Thorakao tập trung vào chiều sâu nhiều hơn, tương lai chúng tôi muốn chế sản phẩm thiên nhiên do mình sản xuất để bán ra nước ngoài. Còn hỏi làm sao để lấy lại nhóm khách hàng trẻ, thì họ chưa hiểu mình phả nói họ hiểu, họ chưa dùng mình phải nói cho họ tin dùng”, ông Trân chốt lời.
Nhịp sống thị trường
TIN CŨ HƠN
- Thế Giới Di Động giữa cuộc chiến giá rẻ: Lợi nhuận “bốc hơi” 98% xuống thấp kỷ lục, lượng tiền nắm giữ lên hơn 1 tỷ USD, cao nhất lịch sử
- Mảng bán sỉ của Alibaba mở rộng hoạt động tại Việt Nam
- Sự trỗi dậy của Mixue: Từ quán trà nhỏ ven đường tới chuỗi cửa hàng kem quy mô toàn cầu, dự định IPO trong tương lai
- Chuỗi mì ramen Nhật Bản Hachi-Ban tái mở rộng tại Việt Nam, mục tiêu 50 nhà hàng mới
- Nửa đầu năm 2023, doanh thu Thế Giới Di Động giảm 20% so với cùng kỳ, tiền từ bán thịt, cá, rau… nhiều hơn bán điện thoại, máy tính
- Giá thịt heo hôm nay 26/7: Thịt ba rọi đạt mức 134.000 đồng/kg tại Công ty Thực phẩm bán lẻ
- Lịch chốt quyền cổ tức tuần 24/7 – 28/7: Loạt tên tuổi lớn chuẩn bị trả cổ tức, gồm Vietcombank, Thế Giới Di Động, Vinasun,..., cao nhất lên tới 40%
- Nắm giữ trong 14 năm: CTS lãi 6 lần với Thaco, kém xa mua Hòa Phát, FPT, Vinamilk nhưng thắng phần lớn các cổ phiếu chủ chốt của năm 2009
- Aeon Mall thu hơn 2.250 tỷ đồng, lãi gộp gần 680 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2022
- FPT Long Châu triển khai dịch vụ “Thu cũ đổi mới bút tiêm tiểu đường”
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng