Phát triển bền vững trên TMĐT: Không phải bây giờ thì khi nào?
Đi qua giai đoạn bùng nổ và tiến đến nhịp ổn định, bài toán phát triển thương mại điện tử thời kỳ mới buộc doanh nghiệp cần lựa chọn chiến lược phù hợp hơn.
2021-2022 là giai đoạn bùng nổ của kinh tế số mà Covid-19 như một sự kiện "thiên nga đen", nhưng mang "cú hích" để ngành thương mại điện tử vươn mình mạnh mẽ. Sự bùng nổ của TMĐT được đánh giá đã tạo nên những thay đổi mang tính cách mạng từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng, qua đó đóng góp quan trọng và đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam.
Đến lúc doanh nghiệp cần "xoay ngược vào trong"
Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có phần không nhỏ đến từ sự phát triển đáng kể của lĩnh vực thương mại điện tử, khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam năm 2022.
Sau giai đoạn bùng nổ 2021-2022, thương mại điện tử cũng bước vào chu kỳ mới với những sự thay đổi đáng kể. Những gì từng được ngợi ca là tiến bộ và cách mạng cách đây 10 năm giờ đã trở thành điều bình thường tất yếu. Mặt khác, ngày càng nhiều doanh nghiệp đặt chân vào lĩnh vực tiềm năng này, cũng như các tiêu chí đánh giá trải nghiệm của người dùng dần dịch chuyển theo hướng sâu sắc và tinh tế hơn.
Trước bối cảnh này, doanh nghiệp khó có thể trông đợi vào một hay nhiều sự kiện để "cưỡi sóng" như giai đoạn vừa qua. Giờ đây, họ cần "xoay ngược vào trong" để tìm kiếm lời giải đáp. Cụ thể, đó là tập trung cho những giá trị dài hạn để phát triển bền vững thay vì chạy theo các chỉ số đánh giá ngắn hạn như lượng truy cập vào website hay "cuộc đua" cạnh tranh giảm giá.
TMĐT chiếm hơn một nửa trong tổng doanh thu của nền kinh tế số trong nước.
Theo đó, phát triển bền vững trên TMĐT là tạo ra những giá trị thiết thực và dài hạn từ chính chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đến người tiêu dùng. Báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số do Lazada phối hợp VCCI và các chuyên gia công bố ngày 21/3 chỉ ra 4 khía cạnh chính cấu thành mô hình TMĐT phát triển bền vững, bao gồm: Phát triển kinh doanh bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao; ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Với kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần đặt trọng tâm vào mô hình ESG (môi trường - xã hội - quản trị). Ở khía cạnh cơ sở hạ tầng, các hạng mục đầu tư hệ thống phần mềm quản lý và khai thác dữ liệu, công nghệ tự động hóa được chú ý để phục vụ mục tiêu số hóa. Trên góc độ nhân lực, nguồn nhân sự số chất lượng cao, có chuyên môn về CNTT và kỹ thuật số sẽ ngày càng được săn đón. Với khía cạnh cuối cùng, sự quan tâm nâng cao trải nghiệm của khách hàng sẽ thúc đẩy ngày càng nhiều sáng kiến và ý tưởng mới mẻ, ứng dụng công nghệ để mang lại dịch vụ hài lòng nhất cho người dùng.
Từ việc phân tích và đánh giá sâu sắc các khía cạnh trên, báo cáo nhận định TMĐT Việt Nam đang bước sang giai đoạn mới, tập trung cho phát triển bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ thông qua việc đầu tư có chọn lọc, tối ưu chi phí. Tuy nhiên, phát triển bền vững là một hành trình dài hơi, đòi hỏi các doanh nghiệp TMĐT phải có sự kiên định cùng chiến lược phát triển và đầu tư phù hợp.
Có hay không sự mâu thuẫn giữa tăng trưởng và phát triển bền vững?
Nhiều chuyên gia nhận định thị trường TMĐT giống như một bảng xếp hạng âm nhạc: Luôn có sự "đổi ngôi" và xuất hiện những gương mặt mới sau mỗi tháng, mỗi quý hay mỗi năm. Trước một cuộc chơi sôi động như vậy, không ít người phải đặt câu hỏi có hay không sự mâu thuẫn giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững trong chiến lược chung của doanh nghiệp.
Trả lời cho những thắc mắc này, ông Đặng Anh Dũng - Phó tổng giám đốc Lazada Việt Nam - nhận định hoàn toàn không có sự mâu thuẫn nào ở đây. Sức ép tăng trưởng luôn hiện hữu, việc đầu tư ngắn hạn có thể đem lại những con số ấn tượng trong thời gian ngắn, nhưng cũng có thể khiến doanh nghiệp bị "đốt sức" quá nhanh. Còn khi doanh nghiệp lựa chọn chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững, cả hệ sinh thái được hưởng lợi, từ doanh nghiệp TMĐT đến nhà bán hàng và người tiêu dùng, tạo ra tác động kép, sức mạnh cộng hưởng cho sự phát triển lâu dài.
Phát triển kinh doanh bền vững mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp số.
Những phân tích trong báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số đã cho thấy việc lựa chọn xây dựng chiến lược phát triển bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp TMĐT thu về nhiều lợi ích, trong đó phải kể đến tăng cường độ tin cậy và niềm tin của khách hàng. Mô hình TMĐT bền vững được tạo ra khi doanh nghiệp đặt khách hàng ở vị trí cốt lõi của chiến lược kinh doanh. Điều này giúp tạo ra tập người dùng trung thành và thu hút thêm khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Phát triển kinh doanh bền vững cũng tạo lợi thế để doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Khi đó, doanh nghiệp có thể giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả và thu hút nhân tài tốt hơn, bồi đắp giá trị mang đến cho người tiêu dùng. Ngoài ra, mô hình thương mại điện tử bền vững còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế xanh bằng cách tăng cường đổi mới công nghệ, tạo việc làm và giảm tác động đến môi trường tự nhiên.
Hơn hết, với tư duy phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ hình thành những giá trị dài hạn cho chính mình, khách hàng và toàn xã hội. Điều đó được thể hiện qua cách doanh nghiệp vận hành cũng như truyền tải những thông điệp tích cực, trùng khớp với tiêu chí và chiến lược đề ra.
"Với các doanh nghiệp TMĐT, việc xây dựng và theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững không chỉ xảy ra trong vài tháng hay vài quý. Đó là quá trình phát triển đồng bộ, lâu dài ngay từ triết lý kinh doanh, tích hợp vào mô hình kinh doanh lõi. Nhờ vậy, những mục tiêu tăng trưởng bền vững này sẽ không bị ‘rơi rớt’ dưới sức ép của thị trường. Sự khác nhau giữa công ty phát triển bền vững với không bền vững nằm ở sự đồng bộ này", vị Phó tổng giám đốc Lazada nhấn mạnh.
Tóm lại, phát triển bền vững không thể là ý định của một cá nhân trong một tháng hay một quý. Đó là nỗ lực của toàn thể doanh nghiệp trong dài hạn nhằm mang đến những giá trị tối ưu cho khách hàng lẫn các bên đối tác. Doanh nghiệp xác định chuyển mình sang bền vững có thể đối mặt với nhiều thử thách, song những kết quả mang lại đủ xứng đáng để hành động từ bây giờ.
Nhịp sống Kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Ninja Van được Coolmate tin tưởng giao phó hàng hoá và cả giá trị thương hiệu
- Chuyển đổi số kiểu ‘nhà giàu’ Guardian Việt Nam: Bỏ vài tỷ để các sếp tha hồ thử - sai, làm đủ mọi cách để khách hàng chịu dùng khuyến mại
- Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận"
- Trang TMĐT Trung Quốc khiến người Mỹ phát cuồng: Giá rẻ tới mức làm khách hàng tưởng như bị lừa khi mua ở chỗ khác, người dùng vào hàng ngày vì nghiện game
- Khi Thế giới Di động, Tiki, Shopee... đồng loạt cho mua trước trả sau, "điểm bùng phát" sắp xuất hiện?
- Thêm giải pháp hỗ trợ nhà bán hàng từ phía J&T Express
- 4 xu hướng tiêu dung trên TMĐT “lên ngôi” trong năm 2023
- Honda bất ngờ lọt Top 10 doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT: Người Việt chi hơn 900 tỷ đồng mua online xe máy và phụ tùng Honda
- J&T Express giảm "sức ép" vận chuyển và tăng tỉ lệ lên đơn
- Vingroup ra mắt Vinbase, thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt bằng AI, Big Data
- THỰC PHẨM
- Đại lý Bánh mỳ - Bánh ngọt
- Bánh mỳ
- Bánh ngọt
- Thực phẩm tươi
- Thủy hải sản
- Thịt tươi
- Bánh chưng, bánh tét, đặc sản & truyền thống
- Đại lý Trứng
- Trứng gia cầm
- Trứng chế biến & các loại trứng khác
- Sữa - Kem & sản phẩm từ sữa
- Sữa nước
- Sữa đặc/bột
- Sữa chua
- Phô Mai
- Kem tươi
- Đại lý Nông sản
- Rau củ
- Hoa quả
- Hạt các loại
- Nấm tươi
- Các loại rau khác
- Thực phẩm đông lạnh & bảo quản mát
- Thịt đông lạnh
- Thịt nguội
- Thủy hải sản đông lạnh
- Sản phẩm chế biến đông lạnh
- Đồ hộp - Đồ lọ
- Rau củ đóng hộp
- Trái cây đóng hộp
- Thịt hộp
- Cá hộp
- Mật ong - Mứt phết - Đồ hộp khác
- Thực phẩm khô
- Thực phẩm ăn liền
- Đường tinh luyện
- Dầu ăn
- Gia vị
- Nông sản khô
- Thịt khô
- Bánh đa - Bánh tráng - Phồng tôm
- Đại lý Gạo - Ngũ cốc -Bột
- Lương thực, gạo
- Ngũ cốc
- Bột, mì
- Thực phẩm bổ dưỡng
- Tổ yến
- Nấm linh chi
- Hồng sâm
- Thực phẩm bổ dưỡng khác
- Đại lý Bánh kẹo - Đồ ăn vặt - Giải khát
- Bánh kẹo
- Đồ ăn vặt - Snack
- Thức uống
- ĐIỆN MÁY - CÔNG NGHỆ
- Điện thoại - Máy tính bảng
- Điện thoại di động
- Máy tính bảng
- Đồng hồ thông minh
- Điện thoại cố định
- Bộ đàm
- Phụ kiện
- Sim - Thẻ cào
- Máy tính - Linh phụ kiện
- Máy tính xách tay
- Máy tính để bàn
- Màn hình máy tính
- Máy chủ và linh kiện máy chủ
- Ổ cứng di động - USB
- Linh kiện máy tính
- Loa - Tai nghe - Webcam
- Bàn phím - Chuột
- Thiết bị mạng
- Phụ kiện máy tính
- Phần mềm
- Thiết bị văn phòng
- Thiết bị nhà bếp
- Máy chế biến thức ăn
- Lò, vỉ nướng, lò vi sóng
- Bình nước, ấm nước điện
- Các loại bếp
- Các loại máy chế biến
- Máy xay, máy ép trái cây
- Nồi, chảo điện
- Máy pha trà, máy xay cà phê
- Máy hút mùi, máy hút khói
- Máy xay thịt
- Thiết bị an ninh
- Camera giám sát
- Thiết bị chống trộm
- Linh phụ kiện thiết bị an ninh
- Điện tử - Kỹ thuật số
- TV, màn hình TV
- Máy ảnh - Quay phim - Thiết bị quang học
- Thiết bị âm thanh
- Thiết bị chơi game
- Thiết bị đeo thông minh
- Xe điện tự cân bằng
- Đồ chơi công nghệ
- Smart TV Box
- Điện lạnh - Điện gia dụng
- Quạt - Điều hòa không khí
- Máy lọc không khí, máy sưởi ấm, hút ẩm
- Tủ lạnh, tủ đông, tủ mát
- Máy giặt, máy sấy
- Thiết bị vệ sinh, chăm sóc gia đình
- Máy nước nóng
- Máy sấy
- Bình lọc nước
- Thiết bị điện khác
- Thiết bị điện thông minh
- THỜI TRANG
- Thời trang nữ
- Áo nữ
- Quần nữ
- Váy, đầm
- Jumpsuit
- Đồ ngủ, đồ lót nữ
- Tất nữ
- Giày nữ
- Túi ví nữ
- Đồng hồ nữ
- Phụ kiện thời trang nữ
- Đồ mặc nhà
- Quần áo thể thao nữ
- Đồng phục nữ
- Thời trang nam
- Áo sơmi nam
- Áo thun, áo Polo nam
- Quần jean nam
- Quần âu, quần kaki nam
- Áo khoác, blazer nam
- Áo len, áo cardigan
- Áo vest nam
- Quần short nam
- Balo, túi, ví nam
- Đồng hồ nam
- Giày dép nam
- Dây lưng, cà vạt, phụ kiện nam
- Quần áo thể thao nam
- Đồng phục nam
- Thời trang trẻ em
- Thời trang bé gái
- Thời trang bé trai
- MỸ PHẨM
- Bộ Trang điểm
- Trang điểm mặt
- Trang điểm mắt
- Trang điểm môi
- Làm đẹp móng
- Dụng cụ và phụ kiện trang điểm
- Nước hoa hàng hiệu
- Nước hoa nữ
- Nước hoa nam
- Chăm sóc mặt
- Rửa mặt và tẩy trang
- Chăm sóc da mặt
- Mỹ phẩm điều trị da
- Chăm sóc tóc
- Dầu gội và kem ủ tóc
- Đặc trị tóc
- Thuốc nhuộm, duỗi, uốn
- Chăm sóc toàn thân
- Dưỡng toàn thân
- Tắm toàn thân
- Mỹ phẩm nam
- Chăm sóc mặt dành cho nam
- Chăm sóc tóc dành cho nam
- Chăm sóc toàn thân nam
- Chăm sóc sức khỏe và cá nhân
- Chăm sóc răng miệng
- Dao cạo râu
- Máy rửa mặt, massage cá nhân
- Dụng cụ y tế cá nhân
- Dụng cụ chăm sóc cá nhân
- Tinh dầu và spa
- Tinh dầu thiên nhiên
- Nến thơm và Spa
- Phụ kiện thư giãn
- Bộ sản phẩm tinh dầu và spa
- MẸ VÀ BÉ
- Đại lý Sữa và bột cho bé
- Sữa cho bé
- Bột và thực phẩm dinh dưỡng
- Đồ dùng ăn uống cho bé
- Bình sữa
- Núm vú các loại
- Bình tập ăn
- Bình uống nước
- Yếm ăn
- Bộ đồ ăn cho bé
- Bình ủ sữa
- Dụng cụ rửa bình sữa
- Dụng cụ chế biến thức ăn cho bé
- Vệ sinh và chăm sóc bé
- Khăn gạc, đồ dùng sơ sinh
- Chăm sóc da cho bé
- Vệ sinh cho bé
- Vệ sinh quần áo bé
- Quần áo sơ sinh
- Quần áo cho bé
- Giày - Dép - Nón
- Bao tay - khăn -Vớ
- Tã bỉm
- Đồ chơi và đồ dùng trẻ em
- Đồ chơi trẻ em
- Ghế và bàn
- Giường, tủ kệ
- Chăn, đệm
- Đồ dùng khác
- Dụng cụ tập vẽ, bút màu
- Xe và các thiết bị an toàn
- Chăm sóc an toàn cho bé
- Xe cho bé
- Thời trang cho mẹ
- Váy/đầm bầu
- Áo bầu
- Đồ lót và đồ ngủ
- Nịt bụng sau sinh
- Chăm sóc cho mẹ
- Chăm sóc cơ thể
- Chăm sóc dinh dưỡng
- NHÀ CỬA VÀ ĐỜI SỐNG
- Đồ dùng gia đình
- Vật dụng nhà bếp - Phòng ăn
- Đồ nhựa
- Vật dụng vệ sinh nhà cửa
- Hóa phẩm - Chất tẩy
- Đại lý Nội thất
- Chăm sóc thú cưng
- Sửa chữa - Trang trí nhà cửa
- Nội thất phòng khách
- Nội thất nhà bếp
- Nội thất phòng ngủ
- Thiết bị nhà tắm
- Thiết bị vệ sinh
- Đồ thờ cúng
- Đồ phong thủy
- Nội thất văn phòng
- Nội thất hành lang, lối đi
- Nhạc cụ
- Đàn Guitar
- Piano - Organ
- Keyboards - Violon
- Trống - Bộ gõ
- Kèn - Sáo - Harmonica
- Nhạc cụ cổ truyền
- Phụ kiện âm nhạc
- Amply - Effect
- SÁCH - VĂN PHÒNG PHẨM
- Đại lý Sách
- Văn học, tiểu thuyết
- Sách kỹ năng sống, kiến thức
- Sách truyện thiếu nhi
- Sách kinh tế
- Truyện tranh, Comic
- Báo, tạp chí
- Sách chuyên ngành
- Sách ngoại ngữ
- Sách giáo khoa - Giáo trình
- Sách ngoại văn
- Băng - Đĩa
- Đĩa nhạc
- Đĩa phim
- Đĩa học và các ứng dụng
- Văn phòng phẩm
- Sản phẩm giáo dục điện tử
- Giấy, vở, sổ tay
- Bút các loại
- Dụng cụ học tập
- Đồ dùng văn phòng
- Lịch biểu
- Quà tặng
- Quà lưu niệm
- Quà tặng sáng tạo
- Thú nhồi bông
- Hoa khô
- Ô TÔ - XE MÁY
- Phụ kiện ô tô
- Gối - đệm -ghế
- Nước hoa - Sáp thơm Ô tô
- Sạc và phụ kiện
- Cần gật mưa
- Chắn nắng - Bạt phủ xe
- Thảm sàn - Để chân
- Phụ tùng ô tô
- Lốp xe và phụ kiện
- Sản phẩm chăm sóc xe
- Âm thanh - Hình ảnh
- Camera hành trình - GPS
- Dụng cụ, thiết bị sửa xe
- Trang trí nội thất
- Trang trí ngoại thất
- Điện - Đèn - Còi
- Dầu nhớt ô tô
- Phụ kiện xe máy
- Dầu nhớt xe máy
- Tem xe - Đồ nhựa
- Gương - đèn
- Mũ bảo hiểm
- Găng tay - Khẩu trang
- Khóa chống trộm
- Phụ tùng xe máy khác
- Xe đạp
- Xe đạp thể thao
- Xe đạp trẻ em
- Xe đạp gấp
- Xe scooter
- Xe đạp khác
- Phụ tùng - Phụ kiện xe đạp
- Trang phục bảo hộ
- Đại lý Ô tô
- Đại lý Xe máy
- Xe số
- Xe ga
- Xe thể thao
- Xe điện
- Xe máy điện
- Xe đạp điện
- Phụ kiện xe điện
- XÂY DỰNG - CÔNG NGHIỆP
- Vật liệu xây dựng cơ bản
- Xi măng
- Sắt thép
- Cát, đá, sỏi
- Gạch xây dựng
- Vật liệu xây dựng kết cấu
- Vữa xây dựng
- Bê tông
- Sơn nước
- Vật liệu xây dựng hoàn thiện
- Tường, trần
- Sàn nhà
- Điện nước xây dựng
- Thiết bị, vật tư điện
- Thiết bị vật tư nước
- Công cụ, thiết bị xây dựng
- Thiết bị, máy móc xây dựng
- Công cụ cầm tay
- Bảo hộ lao động
- Máy móc, thiết bị công nghiệp
- Thiết bị khai khoáng
- Thiết bị ngành cơ khí - luyện kim
- Thiết bị ngành chế biến
- Thiết bị ngành năng lượng
- Thiết bị ngành dệt may, tiêu dùng
- Hóa chất công nghiệp
- Điện công nghiệp
- Vật tư, thiết bị phụ trợ công nghiệp
- NÔNG NGHIỆP
- Chế phẩm sinh hóa cho cây trồng
- Phân bón
- Thuốc diệt cỏ
- Thuốc trừ sâu
- Hóa chất bảo quản
- Chế phẩm sinh học
- Hóa phẩm nông nghiệp khác
- Vật tư nông nghiệp
- Thiết bị nông nghiệp
- Dụng cụ làm vườn
- Giống cây trồng các loại
- Công cụ chăm sóc cây cảnh
- Công cụ trồng rau tại nhà
- Vật tư chăn nuôi
- Thức ăn chăn nuôi
- Con giống
- Thuốc thú y
- Công cụ ngành chăn nuôi
- Vật tư thủy hải sản
- Thức ăn thủy hải sản
- Con giống thủy hải sản
- Hóa phẩm thủy hải sản
- Thiết bị ngành thủy hải sản
- THIẾT BỊ Y TẾ
- Thiết bị bệnh viện
- Thiết bị chuẩn đoán hình ảnh
- Thiết bị thăm dò chức năng
- Thiết bị phòng mổ
- Thiết bị hồi sức tích cực
- Thiết bị xét nghiệm
- Vật tư y tế
- Vật tư tiêu hao
- Dụng cụ y tế
- Hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm
- Hạ tầng ý tế
- Thiết bị xử lý rác thải y tế
- Thiết bị vận chuyển bệnh nhân
- Thiết bị khí y tế
- Thiết bị liên lạc y tá
- Thiết bị quản lý điện tử y tế
- Phần mềm y tế
- Dươc phẩm
- Thuốc phòng bênh, chuẩn đoán
- Thuốc chữa bệnh
- Thực phẩm chức năng
- Thuốc cổ truyền
- THỂ THAO - SỨC KHỎE
- Dụng cụ thể thao
- Yoga và thể hình
- Phụ kiện thể thao
- Các môn cá nhân
- Các môn tập thể
- Thể thao dưới nước
- Vitamin và thực phẩm chức năng
- Thực phẩm chăm sóc sức khỏe
- Thực phẩm tăng/giảm cân
- Thực phẩm chức năng làm đẹp
- Vitamin và thực phẩm dinh dưỡng